Rafa Tennis
You’ll never walk alone, Rafa, WE Always Follow YOU

Câu chuyện về Rafa

Bài viết của Aarthi Rajaraman (giám đốc của ESPN và Tennis Channel)
http://www.insidetennis.com/0608_french_open_nadal.html

Dịch bởi zero060891 (trình độ có thể hạn chế, mong anh em ủng hộ)

Rafael Nadal cực kỳ nổi tiếng tại Tây Ban Nha, tại giải Barcelona Open anh cần tới lực lượng bảo vệ đặc biệt để bước ra sân thi đấu. Rafa nói “Tôi cảm giác mình như một ngôi sao nhạc rock tại đây”.

Nói Nadal là một người khiêm tốn không thể hiện hết được con người anh. Hãy hỏi Toni Nadal, người chú ruột đồng thời là huấn luyện viên của Rafa, điều gì có thể tuyệt hơn việc tập luyện với Nadal tại quê nhà Manacor, Mallorca.

Toni kể “Năm ngoái khi chúng tôi đang tập luyện, có khá nhiều khách du lịch tới để chụp ảnh và xem chúng tôi chơi tennis. Nhưng thỉnh thoảng họ có xin được đánh vài quả với Rafa, chúng tôi buộc phải tạm dừng vì Rafa luôn sẵn sàng giúp đỡ họ, mặc dù điều đó không phải lúc nào cũng tốt. Tôi đã nói với Rafa rằng không thể lúc nào cũng làm như vậy”

Hãy tưởng tượng một tay vợt như John McEnroe dừng tập luyện để chơi vài pha bóng với những người xa lạ. Bạn chắc chắn đang đi quá xa.

Có thể điều này không nói lên tất cả nhưng với những người đã từng sống với gia đình của Nadal thì sẽ hiểu đó là phong cách của tất cả mọi người ở đây.

Gia đình Rafa không phải là một gia đình tennis bình thường. Gồm 4 người con trai Sebastian (bố của Rafael Nadal), Rafael, Miguel Angel, Toni cùng 1 người con gái, Maria Elena, cả gia đình sống tại Manacor, thành phố gồm 35000 dân trên đảo Mallorca. Sự gắn bó của gia đình được thể hiện qua việc tất cả thành viên của gia đình sống trong cùng một tòa nhà chung cư (chính ông của Rafa đã mua mảnh đất rộng lớn này để tất cả có thể chung sống vui vẻ với nhau).

Rafa sống trong cùng căn hộ với bố – Sebastian và mẹ – Ana Maria và em gái. Anh đang hẹn hò với một cô gái gần đó – Xisca Perello (bạn của em gái Rafa). Với số tiền thưởng hơn 16 triệu USD, việc Rafa vẫn sống cùng bố mẹ có thể khiến nhiều người bất ngờ nhưng với Rafa thì không. Anh bộc bạch “Tôi không thể tưởng tượng mình có thể sống ở một nơi khác. Tôi hạnh phúc khi sống cùng người thân của mình, họ rất quan trọng với tôi.”

Dòng họ Nadal đã không chỉ truyền vào Rafa tình cảm gia đình mà còn niềm đam mê với thể thao. Một phần lớn của điều đó là nhờ vào Miguel Angel, trung vệ ngôi sao một thời của FC Barcelona cũng như đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha. Người chú cũng có tên là Rafael thì chơi bóng chuyên nghiệp ở giải hạng hai trong khi Toni theo đuổi niềm đam mê tennis.

Toni nói “Rafa là một cậu bé tràn đầy lòng đam mê với thể thao. Tôi không thích nhìn người khác làm những việc mà họ không đam mê. Đó là thứ mà Rafa có ngay từ khi còn rất bé, và điều đó giúp tôi nhận ra tiềm năng của cậu bé này.”

Rafa được người chú Toni tặng cây vợt đầu tiên năm lên 3 tuổi. Nhưng cậu bé Rafa chỉ thực sự chơi và tập luyện khi lên 5 tại Manacor Tennis Club nơi Toni dạy học.

Nadal kể lại “Từng bước một, chúng tôi bắt đầu tập luyện, và dần dần nó trở thành một thói quen hàng ngày. Cuối cùng việc tập luyện của tôi trở thành cái gì đó thật sự chuyên nghiệp”
Không mất nhiều thời gian để Toni nhận ra rằng cháu của mình có cả lòng đam mê cũng như tài năng để trở thành một tay vợt thực sự.

Costa kể “Tôi nhớ lại khoảng thời gian tôi ở Manacor để tham gia một giải đấu vào năm 1991 hoặc 92. Khi đó tôi vẫn chơi tennis chuyên nghiệp và Toni kể với tôi về người cháu tuyệt vời của anh ta. Tôi nghĩ rằng khen ngợi quá lời một đứa trẻ mới 5 tuổi là điều gì đó không bình thường. Vì theo tôi để biết đứa trẻ đó thực sự có tài năng vào lúc này thật khó nhưng tôi chắc chắn rằng Toni hiểu mình đang nói gì.”

Khác với một vài cậu bé đồng hương, Rafa quyết định ở lại Mallorca để luyện tập tennis dưới sự hướng dẫn của Toni. “Điều đó thể hiện rằng bạn có thể thành công ở bất cứ đâu”, Toni nói, “Tôi ko nghĩ rằng bạn phải tới Mỹ hoặc một nơi nào khác để trở thành một vận động viên tài năng. Bạn có thể thực hiện điều đó ngay tại nhà của mình. Gia đình tôi có 2 vận động viên thật tài năng. Miguel Angel sống và tập luyện tại Mallorca trong suốt cuộc đời. Và Rafa tiếp tục điều đó”

Thật may mắn cho Nadal, từ nhỏ anh đã có được cơ hội hiếm có được tập luyện với Carlos Moya, một người cũng sống tại Mallorca. Moya nói “Trước đó tôi đã từng nghe về Rafa, nhưng tôi chưa có điều kiện để gặp cậu ấy. Và khi Rafa 14 tuổi, chúng tôi bắt đầu luyện tập cùng nhau. Tôi cảm giác Rafa hiên tại giống như lúc nào bằng tuổi cậu ấy và tôi luôn cố gắng chỉ bảo với kinh nghiệm của bản thân. Nhưng trên sân thì cậu ấy cũng chính là người giúp tôi. Tôi ko muốn thất bại trước một tay vợt 14, 15 hay 16 tuổi. Và cậu ta sẽ khiến bạn phải nỗ lực hết mình với tài năng của cậu ấy. Cuối cùng không chỉ tôi là người giúp đỡ Rafa mà chính cậu ta là người giúp tôi có nhiều tiến bộ.”

Khi giải Roland Garros năm nay sắp khởi tranh, mọi con mắt đổ dồn vào Nadal. 3 mùa giải vừa qua, Nadal đang trở thành một huyền thoại: chuỗi 81 trận thắng liên tiếp trên mặt sân đất nện, 3 năm liền giữ ngôi vị số 2 Thế giới, kỷ lục 4 năm vô địch liên tiếp Monte Carlo, Barcelona cùng 3 danh hiệu tại Rome (không thể không nói tới chức vô địch Hamburg vừa rồi). Hơn thế, Nadal có thành tích 7-1 trước number 1 Roger Federer.

Sergi Bruguera, tay vợt từng 2 lần vô địch Roland Garros nói “Tôi giống như những người khác vô cùng ấn tượng với thể lực cũng như thái độ thi đấu hết mình của Rafa nhất là khi bạn có thể dễ dàng nhìn vào các tay vợt khác họ thất bại khi họ không đi đúng đường. Bạn có thể nhận thấy Rafa có thể chiến thắng ngay cả khi cậu ta thi đấu không hoàn toàn tốt. Cậu ta chiến đấu, di chuyển và sử dụng chiến thuật để tìm ra chiến thắng.”

Từng năm trôi qua, sức ép lại càng đè nặng lên chàng trai xứ đảo. Năm nay, cả thế giới sẽ dõi theo Nadal để chứng kiến anh tiếp tục thể hiện khả năng phòng ngự không biết mệt mỏi, nhưng pha thuận tay mạnh mẽ, và cả những pha passing shots với độ chính xác cực cao. Tất cả là cho chức vô địch Roland Garros năm thứ 4 liên tiếp. Thành tích này sẽ giúp Rafa cân bằng với kỷ lục của huyền thoại Bjorn Borg lập được từ năm 78-81.

Nadal cười “Tôi ko dám chắc mình chơi tốt trên mặt sân đất nện. Tôi hoàn toàn không có ý định chỉ chiến thắng trên mặt sân này… Tôi chỉ muốn chơi hết khả năng có thể và tôi muốn chiến đấu cho tới trận cuối cùng.”

Mùa giải năm nay, Nadal có những thành tích tuy có thể không ngoạn mục nhưng cũng rất tuyệt vời trên mặt sân cứng. Anh vào bán kết tại Australian Open trước khi bị hạ bời Tsonga. Tiếp theo là bán kết Indian Wells, nơi Djokovic thể hiện sức mạnh. Và trận chung kết tại Miami khi chịu thúc thủ trước Davydenko. Trở lại mặt sân đất nện, Nadal mạnh mẽ trong trận chung kết tại Monte Carlo trước Federer, và 1 tuần sau đó vùi dập người đồng hương David Ferrer tại Barcelona. Nhưng 2 tuần thi đấu liên tục đã dẫn đến một thất bại không được dự đoán của Rafa trước Ferrero tại Rome.

Cho đến lúc này, nếu Rafa đến Paris với trạng thái tốt, nơi mà anh mới để thua có 7 set trong tổng số 21 trận, Nadal sẽ trở thành ứng cử viên nặng ký nhất cho ngôi vô địch. Rafa luôn chú ý tới những niềm hy vọng cũng như những lời chỉ trích nhưng quan trọng là anh luôn tập trung cho từng giây trên sân thi đấu.

“Thứ mà tôi yêu ở tennis chính là những giải đấu. Ngay từ bé tôi đã luôn muốn được thi đấu và chiến thắng mọi giải đấu.”, Nadal mỉm cười

Bạn gái Rafa – Xisca Perello

Một phản hồi to “Câu chuyện về Rafa”

  1. Sergi Bruguera…

    Bi vit ca Aarthi Rajaraman gim c ca ESPN v Tennis Channelhttp://www.insidetennis.com/0608frenchopen […]…


Gửi phản hồi

