Rafa Tennis
You’ll never walk alone, Rafa, WE Always Follow YOU

What’s so special about Rafael Nadal anyway?

http://www.vamosbrigade.com/articles…oondancer.html

What’s so special about Rafael Nadal anyway?
Điều gì vô cùng đặc biệt ở Rafael Nadal dù thế nào đi nữa?

by Moondancer

Tennis luôn là một trong những môn thể thao ưa thích của tôi. 2 người đàn ông đã dẫn dắt tôi vào trò chơi này: cha của tôi và John McEnroe; người đầu tiên là ngồi cạnh tôi trước TV trên ghế sofa, hướng dẫn tỉ mỉ luật chơi and và người thứ 2 thì chơi trận chung kết Wimbledon đỉnh cao với Bjorn Borg. Với cá nhân tôi, những năm 90 là khoảng thời gian đen tối của tennis, từ khi tôi không phải là một fan hâm mộ của những tay vợt có vũ khí chủ yếu là phát bóng. Vì vậy, trong quãng thời gian mà Sampras làm mưa làm gió, tình yêu tennis trong tôi phai nhạt dần. Tuy vậy đến năm 2005, lại có 2 người đàn ông đã tới thắp lại niềm đam mê trong tôi: cha tôi và Rafael Nadal. Hãy để tôi hồi tưởng lại một chút ký ức.

Bố tôi trước đây là một fan thể thao cuồng nhiệt. Ông ấy cũng từng là một vận động viên tài năng khi còn trẻ (Tôi hiện vẫn còn giữ những huy chương của ông tại nhà của mình) và ông trở thành một vận động viên khuyết tật sau đó. Bố tôi là một người vô cùng nghiêm khắc và tôi luôn sợ ông, nhất là khi ông ấy phạt tôi vì những điều tôi không nên làm. Ông cao và là một người đàn ông khỏe mạnh luôn mong muốn những người con của mình nghe lời. Lúc đó, bố là người hùng trong lòng tôi.

Một buổi chiều chủ nhật năm 1982, tôi quyết định đi ra ngoài chơi cùng với bạn bè. Trong khi đang chuẩn bị, tôi nhận ra bố mình đang vô cùng hào hứng. Ông ấy đang xem tennis và chắc chắn đang thưởng thức rất nhiều điều thú vị. Vì vậy tôi quyết định ngồi cạnh ông để tìm hiểu cái gì ồn ào đang diễn ra trên TV. Đó là trận chung kết Wimbledon giữa Bjorn “The Iceberg” Borg và John “The Brat” McEnroe.

Không mất nhiều thời gian, tôi nhanh chóng bị lôi cuốn và trở thành một fan cuồng nhiệt của McEnroe mặc cho sự thất vọng của bố tôi. Ông ấy là fan của Jimmy Connors và bạn đã hiểu vì sao. Mọi người nhớ tới khoảng thời gian đó chắc hẳn dễ dàng tưởng tượng ra mỗi trận đấu giữa Connors vs McEnroe không đơn thuần là một trận đấu đỉnh cao trên sân mà còn là cuộc chiến ngay tại nhà tôi. Tôi rất hy vọng vào môn thể thao này và tôi đã theo nhiều lớp tennis sau đó nhưng khả năng phối hợp giữa tay và mắt của tôi thật tồi tệ và tôi hoàn toàn không tuân thủ bất cứ nguyên tắc đã khiến thầy giáo của tôi phát điên.

Tôi khó có thể nuốt trôi việc McEnroe từ giã sân quần nhưng tôi vẫn tiếp tục theo dõi tennis cho đến khi nhiều tay vợt hấp dẫn lần lượt rời xa tennis. Tôi đã xem qua quãng thời gian của Boris Becker; tôi luôn tranh cãi với người bạn thân nhất của mình về Andre Agassi cho đến khi giai đoạn của các tay vợt phát bóng cực mạnh như Pete Sampras, Krajikek, Philippoussis, Ivanisevic. Là một fan tennis, tôi ngưỡng mộ tài năng của họ (cũng thường xuyên tôi ước rằng những tay vợt yêu thích của mình có được những cỗ máy ace như thế trong những hoàn cảnh khó khăn) và những gì họ đạt được, nhưng đó cũng là khoảng thời gian tình yêu của tennis của tôi bị đổ vỡ một thời gian. Tôi nhận ra tôi có một người đồng minh là bố tôi khi tôi than phiền về những chuyên gia phát bóng kia. Ngay sau đó tôi phát hiện ra chàng trai người Australia Lleyton Hewitt, và tôi thích một chút phong cách thi đấu máu lửa đó nhưng tôi vẫn không chú ý tới tennis lắm.

Và trong một buổi chiều chủ nhật năm 2005, khi tôi đang dự tính đi ra ngoài để chơi gì đó thì bố tôi gọi điện.
“Con có xem trận đấu không vậy” ông hỏi với giọng rất hồ hởi
“Trận đấu ư? Er…không, tại sao?”
“Tốt thôi, hãy để bố nói ngắn gọn: đã từ lâu bố mới được có niềm vui xem tennis”
Mỗi lần bố tôi tỏ ra hứng khởi về điều gì đó, tôi nghĩ chắc hẳn đó phải là một thứ rất đặc biệt đơn giản vì bố tôi vốn là một người rất kiệm lời. Vì vậy tôi bật TV lên và tìm kênh thể thao và tận hưởng cảm giác thoải mái.


Trước khi tôi nhận ra điều đó, tôi đã nhảy nhót trên ghế sofa, và thưởng thức những giây phút căng thẳng khi tôi không dám nhìn lên khi cổ vũ một trong hai tay vợt và tự nhảy vũ điệu chiến thắng khi tay vợt yêu thích vô địch, Rafael Nadal

Tôi luôn ưa thích những trận đấu trên sân đất nện. Ai đó từng gọi đó là một trò chơi trí tuệ như cờ vua và tôi đồng ý với quan điểm đó. Không có những điểm được ghi dễ dàng, ace, ace, những pha phát bóng không thể chống đỡ, ace và hết game. Không, hãy cho tôi 2 tay vợt bình tĩnh đánh bóng qua lại, làm họ bối rối, điều chỉnh tốc độ, sử dụng các chiến thuật đa dạng để vượt trội hơn so với đối phương khi họ chơi trò mèo vờn chuột cho đến khi trọng tài tuyên bố “Game, set and match…”. Cha nào con nấy, không ngạc nhiên khi bố tôi rất thích trận chung kết Roland Garros.

Tôi bị quyến rũ bởi tay vợt người Tây Ban Nha khi anh ta mặc bộ quần áo không phổ biến trong giới tennis: cách anh ta di chuyển, sự bình tĩnh, những cú bỏ nhỏ, những cú cắt bóng vào thời điểm thích hợp mà bạn phải xem quay chậm thì mới thưởng thức hết được vẻ đẹp của nó.
Và…anh ấy là một tay vợt thuận tay trái!

Khi xem lễ trao giải, tôi bị lôi cuốn bởi cách Rafael Nadal thể hiện khi trận đấu kết thúc. Những ánh mặt lo lắng đã biến mất thay vào đó là một nụ cười rạng rỡ nổi bật trên khuôn mặt cậu ấy.

Ngay sau đó tôi làm 2 việc: bật máy tính lên để tìm cái tên “Rafael Nadal” và gọi điện cho bố mình để cảm ơn ông ấy đã nhắc tôi xem trận đấu và tôi nghe thấy tiếng cười của ông khi nhận ra niềm vui của tôi.

Phần 2

Sau đó tôi đã có trong tay các trận đấu trước đó của Rafa (trận chung kết Davis Cup với Roddick tại Tây Ban Nha và trận chung kết đỉnh cao với Coria tại Rome, một tay vợt khác tôi cũng từng hâm mộ và đó là một trong những trận đấu ưa thích của tôi) và tôi bàn luận với bố về những trận đấu đó.

Ở trong một cuộc bàn luận dài, bố tôi cho biết niềm vui trong việc thấy Rafael Nadal chơi tennis, đó là lòng đam mê. Nó thể hiện sự cố gắng của ATP trong việc làm giảm tốc độ của trận đấu. Bố tôi chưa bao giờ hâm mộ những tay vợt lạnh lùng và dựa vào đó như là một trong những lợi thế của họ: thể hiện rất ít cảm xúc, không khiến cho đối thủ điều gì để suy nghĩ. Điều đó đúng với nhiều tay vợt như Borg: bố tôi mong muốn được thấy niềm đam mê hừng hực cháy và những cảm xúc trên sân đấu. Và tôi cũng vậy!

Bố tôi vừa ra đi cách đây không lâu và tôi ước rằng mình được xem thể thao như cách ông thường làm. Bây giờ người ngồi cạnh tôi là đứa cháu nhỏ và nó là người xem tôi thưởng thức trận đấu. Đó là một cậu bé đã 7 tuổi nhưng không thể nói và là một người luôn gặp khó khăn trong cuộc sống này. Cậu là một cậu bé dễ thương và có niềm say mê với bóng đá số 1 (đặc biệt là với các thủ môn), nhưng cậu ấy không khác tôi ở điểm luôn ngưỡng mộ Rafa Nadal.

Không như những khó khăn trong việc sử dụng ngôn ngữ, cháu tôi không gặp trở ngại nào trông việc thưởng thức Rafa. Cậu bé thường yêu cầu tôi bật DVD những trận đấu của Rafa và chúng tôi xem cùng nhau. Khoảnh khắc của Rafa mà cháu tôi yêu thích nhất chính là những phút giây cuối cùng của trận chung kết tại Rome năm 2005. Cậu bé chú ý từng bước đi của Rafa, giận dữ khi camera chuyển sang góc khác. Cậu cũng nhảy lên và tung cú đấm lên trời giống như Rafa vẫn làm, và cậu ấy cũng có nụ cười thật rạng rỡ khi Rafa thắng điểm và nhìn tôi buồn rầu khi Rafa thua. Cậu luôn hỏi chuyện gì đang xảy ra với Nadal và khi nào thì cậu ấy có thể ăn mừng giống anh ta lần nữa. Khi có điều gì đó khó hiểu, cháu tôi lại hỏi và tôi cũng như cha mình, chỉ dẫn thật tỉ mỉ và tận tình


Và trên tất cả, tennis luôn là môn thể thao yêu thích của tôi trên TV. Bóng đá đã kéo tôi rời xa tennis trong những năm 90 nhưng Rafael Nadal đã mang tôi trở lại cảm giác hân hoan ngày nào. Mỗi ngày, cháu tôi yêu cầu tôi cho cậu ấy gặp Rafael Nadal. Khi tôi nói rằng tôi không thể làm được việc đó, cậu bé chỉ đưa mắt ra nơi khác. Có lẽ một ngày nào đó tôi sẽ đưa cháu tôi đến sân vận động để chứng kiến một trận đấu. Bố tôi chắc chắn sẽ cùng chúng tôi đi tới nơi đó.

Chưa có phản hồi nào to “What’s so special about Rafael Nadal anyway?”

Gửi phản hồi

