Rafa Tennis
You’ll never walk alone, Rafa, WE Always Follow YOU

Roland Garros 08: Phỏng vấn sau trận đấu với Nico Almagro

Interviews

Day 10 – An interview with Rafael

Nadal – Tuesday, June 3, 2008

Video Interview

Transcribed Interview

INTERVIEW NADAL SAU TRẬN ĐẤU

Q. tất cả chúng tôi đến xem trận đấu này đều cho rằng có lẻ bạn sẽ gặp đôi chút khó khăn hơn là chỉ kết thúc trong vòng 1h44p với Nicolas. Bạn có cho rằng nó kết thúc hơi nhanh không?

RAFAEL NADAL: Well, trước trận đấu, tôi nghĩ rằng đây lại là 1 trận khó đây…bởi vì Nico, anh ấy giao bóng rất tốt..đánh trái tay rất hay, thuận tay cũng cừ lắm…vấn đề duy nhất chỉ là cách di chuyển của anh ấy mà thôi…

Và sân trung tâm thì không dể dàng tý nào…Luôn luôn có nhiều cơn gió, và gió thì làm thay đổi mọi thứ, sân thì rất lớn..Vì thế, nếu bạn không thường chơi ở đây, thật khó mà thích nghi ngay tại thời điểm bắt đầu trận đấu…

Nhưng dù sao đi nữa, tôi cũng đã hoàn thành trận đấu..Nico đã phạm nhiều sai lầm, tôi đã khởi đầu trận không tồi chút nào, có những quả thuận tay để kiểm soát thế trận, cảm nhận banh tốt khi thực hiện những cú trái tay ..tôi hài lòng..và hài lòng nhất với những pha đánh thuận tay hôm nay…

Q. Bạn đang thi đấu với những người quen, giả như bạn thi đấu và so sánh với những tay vợt anh hùng trong lịch sử đại loại như Bjørn Borg, ông chỉ mất chừng 32 games đấu trong 78 trận. Còn bạn thì mất 25 games cho tới ngày hôm nay. Và bạn chỉ được quyền mất khoản 7 games nữa cho 2 trận đấu sắp tới.. Bạn có biết điều này không?


RAFAEL NADAL: ôi, không chắn chắn 100% như thế đâu…tôi đang thi đấu đối đầu với nhiều danh thủ, hôm nay là Almagro, Djokovic ở vòng tới thôi..

Dù gì đi nữa, BK tới sẽ là trận đấu rất khó, Djok đang có phong độ cao, vì thế tôi phải cố gắng hết mình nếu muốn vào trận CK.

Q. Anh đánh giá mình thế nào về phong độ năm nay của anh tại đây? Liệu đây có phải là phong độ tốt nhất mà anh đã từng thi đấu trên clay không?

RAFAEL NADAL: Bạn biết đấy, tour đấu nay năm có chút thay đổi và kỳ lạ..sao thi đấu sân trung tâm năm nay lại có 1 cảm giác hơi khó khăn có thể vì sân lớn quá chăng..Lại còn nhiều gió nữa, và đôi khi nó làm cho khó khăn thêm khi thi đấu…well, khó mà có cảm giác dể dàng tại đây..

Nhưng tôi vẫn đang tiến bộ từng ngày, sau mỗi một trận đấu tôi lại chơi tốt hơn, và đương nhiên trận hôm nay là trận tôi thi đấu tốt nhất từ đầu cho tới giờ..Hy vọng điều này sẽ tiếp tục đến với tôi nữa.

Q. và anh có thể so sánh phong độ hiện nay của anh với…

RAFAEL NADAL: No, không thể nào đem ra so sánh..Tôi chẳn nhớ gì cả…tôi chẳn nhớ tý gì hồi năm trước hết..nên khó mà so sánh..Mỗi năm mỗi khác..Tôi nghĩ mình đang hay hơn năm trước, và vì tôi cũng đang có nhiều lựa chọn trong phong cách thi đấu…

có 1 thứ đó là cắt banh “slice” tôi đã tiến bộ rất nhiều hơn năm ngoái. Năm nay tôi thi đấu đa dạng hơn trước nhiều.

Q. Từ đầu tới giờ, anh đã thi đấu khá nhiều trận dể dàng. Gần như là vậy. Nhưng anh vẫn rất tập trung vào từng điểm một, từng điểm một khi anh muốn thắng ngay tại htời điểm đó..Sự thật rằng có phải anh muốn như Borg thắng 4 lần liên tiếp nên có thêm nhiều động lựa thúc đẩy anh..Vậy có thời điểm nào nó gây áp lực cho anh không? Và anh cảm thấy thế nào?

RAFAEL NADAL: Tôi luôn luôn tập trung hết mình…Chú ý tới từng điểm một..Mỗi một tour thi đấu tôi đều thế mà..Chẳn có gì đặc biệt hơn ở đây cả…Còn câu hỏi kh1c không?

Q. Borg. Ông đã thắng 4 lần liên tiếp ở đây.

RAFAEL NADAL: Chẳng có vấn đề gì hết..Cũng chẳn thêm thắt gì nhiều động lực cho tôi cả. Với tôi, chơi thật tốt tại đây và cố gắng giành ngôi vô địch Roland Garros là động lực duy nhất.

Q. À, vì công việc của chúng tôi là viết, không phải là thi đấu, nên thật khó cho chúng tôi suy đoán được sự thể như thế nào đối với một vận động viên sau 10, 11, hay 12 ngày thi đấu..Thậm chí ngay cả trận đấu diễn ra trong thời gian ngắn, vậy anh vui lòng cho chúng tôi biết thêm chuyện gì xảy ra với cơ thể của các vđv như chân anh ấy, vai anh ấy, vì hiện nay giải vẫn còn đang diễn ra và anh đã chơi được 4 hay 5 trận rồi?

RAFAEL NADAL: Well, trong trường hợp của tôi, nămnay cũng chưa xảy ra gì cả. Tôi thật sự vẫn chưa thi đấu một trận nào căng thẳng tại đây cho tới giờ, và giờ tôi đang chuẩn bị cho BK.
Tôi chưa thua 1 set nào, tôi đã kết thúc khi tỷ số set là 7 5 ở trận thi đấu đầu tiên. Thế nên đối với thể trạng cơ thể thì chưa có vấn đề gì lớn xảy ra..tôi cảm thấy tuyệt vời..và tôi đang có 2 ngày nghĩ..

Năm nay có hơi chút kỳ là mưa nhiều..không bình thường tý nào vì có nhiều mưa tại Roland Garros. Well, I feel 100% good, no? No problems.

Q. Happy birthday.

RAFAEL NADAL: Thank you.

…. (continue)

Q. Anh là ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch, và các ứng cử viên không phải lúc nào cũng được khán giả yêu quý nhất. Thỉnh thoảng các tay vợt bị khán giả la ó trong trận đấu, nhưng điều đó ko xảy ra với anh. Anh được tất cả yêu mến tại đây. Điều đó có ý nghĩa gì với anh không? Việc anh chinh phục đất nước Pháp và khán giả có đặc biệt không, hay có thi đấu nếu họ không ủng hộ anh?

RAFAEL NADAL: Well, Tôi cảm thấy rất tuyệt ở đây. Sự thật là khán giả rất tốt trong suốt giải đấu, và tôi muốn gửi lời cảm ơn tới những khán giả Pháp ở đây. Khi tôi chơi tại Pháp, ở Marseilles, ở Paris hay Bercy, mọi người luôn rất tốt với tôi và mọi thứ tôi có thể nói là cảm ơn.

Q. Ở bên ngoài sân đấu, chúng tôi thấy anh rất bình tĩnh.

RAFAEL NADAL: What?

Q. Rất bình tĩnh. Anh có cảm giác thấy thế trong sân đấu không, hay ở Grand Slam luôn có sự căng thẳng?

RAFAEL NADAL: Tôi không hoàn toàn bình tĩnh. Tôi có cảm giác như tất cả mọi người. Tôi luôn có chút lo lắng trước trận đấu. Kết quả có thể dễ dàng nhưng cảm giác thì không.

Q. Nếu anh có thể cho biết tay vợt được đánh giá cao hơn trong trận bán kết với Djokovic, anh có sẵn sàng nói mình có cơ hội hơn không?

RAFAEL NADAL: Tùy vào bạn. Tôi sẽ ko nói ai là người có cơ hội nhiều hơn. Đó là một trận đấu mở. Chúng tôi đã có 1 trận đấu căng thẳng ở Hamburg 2 tuần trước vì vậy điều gì cũng có thể xảy ra.

THE MODERATOR: Câu hỏi tiếng TBN

Q. Tôi muốn được hỏi anh về cảm giác có nhiều người hiểu anh vì chúng ta tới từ cùng một quốc gia, anh có cho rằng các đối thủ của mình sợ phải đối đầu với anh?

RAFAEL NADAL: Tôi ko nghĩ như vậy. 2 tay vợt thi đấu với tôi là 2 tay vợt TBN đã có một giải đấu rất thành công. Fernando ở vòng 4 và Nicolas ở vòng tứ kết.

Tôi ko nói rằng mọi thứ đều ổn cho anh ấy, nhưng sức ép thì ko phải là lý do duy nhất. Mọi thứ thay đổi trong ngày mới. Nicolas đã chưa từng chơi trên sân trung tâm. Đó là một sân đấu không dễ chịu và anh ta phải đối đầu với tôi, và sự thực thì đây là trận tôi thi đấu hay nhất từ đầu giải.

Khi kết thúc trận đấu, kết quả phản ảnh đúng cục diện. Và đó chỉ là một trong bao ngày khác. Ko phài vì họ là người TBN nên họ tôn trọng tôi hơn hay họ lo sợ tôi hơn. Thực tế hoàn toàn ngược lại.

Q. Anh chờ đợi gì ở trận đấu tới gặp Djokovic? Anh sẽ vẫn thi đấu như thế này hay sẽ quyết liệt hơn?

RAFAEL NADAL: Well, Tôi hy vọng nó sẽ giống với trận đấu trước, đơn giản vì trận đó tôi đã chiến thắng.

Nhưng chắc chắn đó sẽ là một trận đấu khó khăn. Djokovic chơi rất tốt từ đầu năm. Anh ta đang chơi với phong độ rất cao, nhưng tôi cũng đang chơi tốt.

Tôi đã vào đến bán kết của một giải Grand Slam. Tôi chơi rất tốt trên sân đất nện và điều đó cũng đúng với Joker. Mọi chuyện đều có thể xảy ra.

Tôi biết rằng nếu tôi ko chơi với 100% phong độ thì sẽ rất khó để chiến thắng, vì vậy tôi cần phải chơi 100%

Q. Djokovic chiến thắng nhưng có những trận đấu căng thẳng hơn, và anh sẽ chiến thắng một cách dễ dàng?

RAFAEL NADAL: Well, khi đã đến vòng bán kết thì sức ép sẽ nhiều hơn, chiến thắng nhiều điểm hơn có thể là điều tích cực. Chiến thắng dễ dàng chỉ khi bạn không hề bị sức ép và căng thẳng và điều đó có nghĩa bạn đã chơi ko tốt. Tôi chơi luôn luôn tuân theo một phong cách.

Tôi nghĩ rằng, ở đây chỉ là nói, nói và nói. Điều quan trọng là phải chơi tốt trên sân vào ngày thứ 6, và chúng ta sẽ biết ai chiến thắng. Người đó có thể là tôi hoặc là anh ta. Chúng ta dùng mọi thứ để đối mặt với sức ép và căng thẳng. Chúng tôi đã từng chơi những trận như thế và đây sẽ là một trận đấu khó khăn cho cả 2.

Q. Anh có nói đến sân trung tâm, và anh nói rằng đó là 1 điều rất có ý nghĩa khi được chơi trên sân Philippe Chatrier. Anh có cảm giác giống như họ ko? Chúng tôi ko cảm giác rằng anh chú ý tới điều đó. Vận động viên nên có thái độ thế nào khi chơi trên những sân như vậy?

RAFAEL NADAL: Well, Tôi ko có lời khuyên nào ở đây. Tôi nghĩ rằng tất cả các tay vợt đều có kinh nghiệm chơi ở sân trung tâm, và tôi ko có ý nói về thái độ của họ. Tôi chỉ muốn nói chơi trên sân Chatrier không đơn giản không chỉ vì đó là một điều tuyệt vời..

Ở đây có rất nhiều khán giả. Sân Chatrier là một sân đã đi vào lịch sử và nó rất lớn. Nhưng trên tất cả, nó ảnh hưởng tới trận đấu vì khi thi đấu bạn ở khá xa so với quả bóng. Quả bóng có thể bay rất sâu, và nảy lên với khoảng cách khó để điều khiển hơn.

Q. Chơi với Djokovic luôn khó khăn và ẩn chứa nguy hiểm. Ở trên sân đất nện anh có nhiều ưu thế hơn, và anh hiểu rằng anh có nhiều lợi thế hươn so với các mặt sân khác.

RAFAEL NADAL: Như tôi đã nói, tất cả các trận đấu đều khác nhau và đều là trận đấu mở. Đó là những gì chúng ta chứng kiến ở Hamburg. Đương nhiên là tôi thích việc chơi trận bán kết trên sân đất nện hơn là mặt sân cứng, nhưng Djokovic có thể chơi rất tốt trên sân đất nện.

Anh ta chiến thắng tại Rome; lọt vào bán kết tại Hamburg và Monaco, và đã thua tôi hoặc Federer. Bây giờ thì anh ấy đã vào đến bán kết ở Paris, lần thứ 2 liên tiếp và rõ ràng Djokovic chơi rất tốt trên sân đất nện.

Q. Anh có gây ảnh hưởng gì cho các đối thủ của mình khi bước vào sân không?

RAFAEL NADAL: Well, Tôi ko biết phải nói gì. Hãy hỏi họ thì tốt hơn :D.

Trên thực tế, tôi chú tâm vào bản thân và ko muốn suy nghĩ về người khác.

Q. Kịch bản trong mơ của Roland Garros đang được hoàn thành? Và anh có nghĩ rằng chúng tôi sẽ nói nhiều đến nó hơn vào ngày thứ Sáu

RAFAEL NADAL: Kịch bản ư? Tôi ko nghĩ là có điều đó. Tất cả mọi người nghĩ rằng Top 3 sẽ lại có mặt ở vòng bán kết. Điều đó đúng. Chúng tôi lại có mặt ở đây. Nhưng Federer vẫn còn phải chơi trận tứ kết.

Đối với tôi, ko có kịch bản nào có thể viết trước khi giải đấu bắt đầu vì mọi thứ đều có thể xảy ra trước trận đấu.

Bạn sẽ ko thể biết trước bạn có thể tiến tới trận bán kết, chung kết và vô địch. Đó là một thứ chúng ta luôn có trong suy nghĩ của mình. Chúng ta đều hiểu điều đó.

Q. Tôi muốn biết tất cả những câu hỏi của mọi người dành cho anh về Borg, một tay vợt mà anh chưa bao giờ thi đấu vì anh chưa sinh ra khi Borg còn thi đấu. Điều đó có phiền phức không? Anh có biết nhiều về Borg không? Anh có thấy ông ấy trên TV ko?

RAFAEL NADAL: Tôi ko biết ông ấy bao nhiêu tuổi và ông dừng chơi tennis năm nào.

Q. Ông ấy đã vô địch từ năm 77 đến 81, và Borg đã vô địch 4 trận chung kết và lọt vào 2 trận chung kết trước đó.

RAFAEL NADAL: Well, Tôi sinh năm ’86, và tôi hiểu câu hỏi của bạn. Nhưng mọi người nói về Borg như thể ông ấy tới từ hành tinh khác. Borg vẫn là Borg. Ông ấy không hề thay đổi. Tôi nghĩ rằng trước đây khi ông ấy ra sân, ko một ai nghĩ rằng ông ấy sẽ thua.

Bây giờ, so sánh tôi và Bjorn Borg, tôi ko đủ can đảm để làm việc đó. Ông ấy là một trong top 3 tay vợt hàng đầu của lịch sự tennis. Cảm ơn bạn rất nhiều. Thật hạnh phúc khi được so sáng với một tay vợt lớn như vậy.

Tôi chưa bao giờ thấy Borg thi đấu và ko thể nói gì về ông ấy. Tôi đã từng xem một vài pha bóng ở Wimbledon mỗi khi trời đổ mưa ở Wimbledon. Và một ngày khác tôi có xem trên TV, một chương trình về Borg ở trên truyền hình TBN và tôi đã thấy ông chiến thắng Lendl ở set 5, đó là tất cả những gì tôi thấy về Borg trên sân đất nện.

Còn trên sân cỏ, tôi biết ông ấy vì chúng tôi xem các trận đấu của ông khi trời mưa ở Wimbledon.

Q. Sau trận đấu trước, có điều anh ko hoàn toàn hài lòng và điều gì anh muốn cải thiện.

RAFAEL NADAL: Không có gì cả, tôi hạnh phúc với cú thuận tay của mình hôm nay, và tôi đang hoàn thiện cú backhand. Đây ko phải là cảm giác tốt nhất của tôi nhưng tôi rất hạnh phúc.

Tôi phát bóng tốt hơn trong trận này, nhưng gió rất mạnh và mọi thứ diễn ra ko thuận lợi. TÔi có 2 ngày phía trước để chuẩn bị.

Đối với pha phát bóng, tất cả những gì tôi nên làm là luyện tập. Tôi nên phát bóng tốt hơn trong trận tới và đó là điều tôi hy vọng.

Chưa có phản hồi nào to “Roland Garros 08: Phỏng vấn sau trận đấu với Nico Almagro”

Gửi phản hồi

