Rafa Tennis
You’ll never walk alone, Rafa, WE Always Follow YOU

Roland Garros 08: Nadal trả lời phỏng vấn sau trận bán kết vs Djokovic


Player Overview

Day 13 – An interview with Rafael Nadal – Friday, June 6, 2008

Video Interview
THE MODERATOR: Spanish questions.

INTERVIEW NADAL


Q. Vì tình chất quan trọng và đẳng cấp của 2 tay vợt, khán giả dường như cũng nín thở theo dõi mỗi một pha bóng 2 anh thi thố với nhau, và có quá nhiều pha bóng không tưởng, khó mà tin nổi …Vậy anh có biết rằng, các pha bóng đó quá ấn tượng đến nổi làm đối thủ của anh mất tinh thần không?

RAFAEL NADAL: No, không, tôi không nghĩ vậy. Người xem thì nghĩ ngợi đủ thứ trong suốt trận đấu diễn ra, còn tôi thì chỉ tập trung và cố chơi tốt mà thôi.

Đẳng cấp và trình độ chuyên môn của 2 chúng tôi hôm nay thật tuyệt vời..Gần như là hoàn hảo. Vui đó chứ, và tôi hiện đang quá ngất ngây..Có lẻ đây là trận đấu tuyệt hảo từ đầu tới giờ của RG hen…

Q. Ý tôi ở đây là, liệu anh còn trình diễn một phong độ chói sáng hơn nữa khi bước vào trận CK chứ, anh có nhgĩ vậy không?

RAFAEL NADAL: What? Gì cơ?

Q. Vậy liệu sẽ có 1 màn trình diễn đặc sắc hơn nữa khi anh đang chuẩn bị để bước vào trận CK tại đây?

RAFAEL NADAL: Well, tốt hơn, hoàn hảo hơn phong độ của 2 set đầu ngày hôm nay thì hơi khó, bởi vì tôi đã chơi quá tốt rồi mà. Luôn luôn và luôn luôn bạn có thể tiến bộ, nhưng hôm nay tôi đã quá hài lòng với những miếng đánh thuận tay, trái tay của tôi rồi..tôi thay đổi hướng bóng mọi lúc bằng những cú đánh thuận tay, vào sâu trong sân ,vào mang cá của sân, rất nhiều lần..

cho nên, tôi chỉ muốn nói lên rằng, tôi đang, đang rất hạnh phúc…vì đây là một trận đấu đầy khó khăn , và càng khó gấp bội khi bạn đối đầu với một tay vợt quá đẳng cấp như Djokovic.

Q. Khi anh dẫn 3 0 ở set 3. Bộ lúc đó khó giữ sự tập trung cao độ lắm hả?

RAFAEL NADAL: No. lúc đó tôi chơi không tốt lắm, lúc dẫn 3 0 tôi đã thi đấu quá tồi..tôi cần phải chơi dứt khoát thì tôi lại không??? Có lẻ khi bạn cần thắng 4 0 để dứt điểm trận đấu, lúc đó bạn sẽ bị căng thẳng nhiều đấy.

Tôi đánh bóng nhiều lỗi , 3 -2 , 15 – 40, rồi tôi cứu được game này để dẫn 4 – 2, sau đó 5 – 3, 15 – 30, lúc này là giây phút quan trọng, tôi biết tôi cần phải thắng, vì sau đó là đổi sân, tôi sẽ đứng bên ngược chiều với gió mà.

Djokovic là một trong những tay vợt trả giao bóng rất tốt, tôi biết điều đó và khi tôi dẫn 5 – 4, một game đấu khó để kết thúc trận.

Dù sao đi nữa, lúc đó tôi cũng có điểm số là 30 – 15. Anh ấy đã tạt 1 cú thuận tay ngay đường dây của sân. Sau khi tôi đã thi triển 1 cú đánh rất tốt. nhưng tiếc thay tôi lại kết thúc với 1 cú bỏ nhỏ đầy tệ hại và thế là anh ấy thắng break.

Và đây còn là một trận đầu căng thẳng về tinh thần nữa, bởi vỉ bạn luôn phải kiểm soát thế trận, và đôi khi, ở giây phút nào đó, bạn sẽ cảm thấy trận đấu đầy khó khăn và vất vả để kiểm soát mọi thứ. Tôi đã phải cố trấn tĩnh sau khi dẫn trước 2 set đầu.. vì anh ấy muốn thắng tôi, anh ấy phải vùng lên và thắng lại 2 set sau.

Q. Anh có thể nói đôi lời về loạt tie break không, sau khi anh đã phải vất vả chống trả điểm set point, và khi bước vào lọat tie break. anh đã thi đấu thật kinh ngạc, khởi đầu một cách dũng mảnh, nhanh chóng, hãy nói một chút về tinh thần thi đấu khi chuẩn bị đánh tie break 1 tý nhé?

RAFAEL NADAL: Well, lúc đó tôi có phân tích nghĩ ngợi đôi chút về 1 số tình huống, tôi đã khởi đầu trận đấu một cách không thể nào tin nổi, 2 set đầu thắng, rồi 3 – 0 set 3, có nhiều cơ hội để kiểm soát thế trận.

Vậy mà ngay bây giờ người đang nắm ưu thế là anh ta, những game cuối của set 3, tôi chỉ nghĩ về tình huống này, và thế là tôi quyết định…Tôi phải cố thắng trận này, phải tấn công hơn, di chuyển và đánh sâu về phần sân đối phương..vì tôi cho rằng anh ấy thắng tôi trước đó là do anh ấy đã dấn sâu vào sân hơn và tấn công tôi hơn, tôi đã đứng khá xa phần sân mình thời điểm đó.

Tôi cố gắng đứng gần baseline, vào trong baseline, trước loạt tiebreak, tôi nghĩ mình sẽ thắng tiebreak hoặc thua, và phải cố đánh đa dạng mói thứ, và mọi thứ dường như suôn sẽ sau đó, vì tôi đã có nhiều cú thuận tay chính xác cao.

Q. Anh có biết Bjørn Borg ngồi ở ghế khán giả ngay phía sau baseline không? Anh nghĩ gì về việc ông ấy ngồi xem anh thi đấu?

RAFAEL NADAL: No. Today I didn’t see no one. (laughter.)

Q. Nếu Federer thắng, anh sẽ lại đối đầu với anh ta. Anh đã thắng anh ấy 8 hay 9 lần gì đó trên clay rồi. Và 3 lần liên tiếp ở đây. ANh có bao giờ cho rằng, chỉ mình anh mới có quyền phán xét và chỉ mình anh là khống chế đặc quyền anh ấy trên clay không?

RAFAEL NADAL: Việc tôi luôn đối đầu với anh ấy là đặc biệt àh, không đâu, và bầu không khí thì luôn luôn khác nhau mà…còn cả chiến thuật nữa, lại là 1 chuyện rất khác.
Nhưng dù sao đi nửa, tôi vẫn sẽ luôn cố gắng thi đấu…tôi biết rằng đối đầu với anh ấy thì tôi phải chơi hết sức mình,nếu không chơi với đẳng cấp cao, đừng mong thắng anh ấy..và một chiến thuật duy nhất để thắng là Roger là: phải cố chơi thật tốt.

Q. quay lại với điểm set point, và cú forehand, anh có biết rằng, anh phải đánh 1 cú thuận tay thật mạnh để dứt điểm không?

RAFAEL NADAL: What?

Q. Nói về set point của Nole và cú thuận tay của anh đó.

RAFAEL NADAL: Yeah, I remember.

Q. ANh có thật sự cảm thấy tình thế ấy anh phải đánh ” 1 big one hit” để thắng điểm

RAFAEL NADAL: Sự thật lúc đó tôi không nghĩ mình đánh cú thuận tay sẽ chiến thắng ngay. Đường bóng đó đã thắng, nhưng trước đó Djok đã trả giao bóng rất khó chịu, rất nhanh, và tôi buộc phải đánh nhanh pha sau đó. NHưng tôi không nghĩ đường bóng đó sẽ thắng trước khi tôi tung ra cú đánh đó. Chỉ là cố đánh 1 đường bóng khó nhưng phải an toàn trước đã.

Q. Safe?

RAFAEL NADAL: It was safe. Yes, the ball was winner, but two meters.

Q. ANh có cảm thấy sân đấu này như là sân nhà không?

RAFAEL NADAL: Well, đây là sân đấu rất đặc biệt với tôi. Đã có rất nhiều thời khắc đáng nhớ ở ngay đây. Luôn luôn có cảm giác rất đặc biệt khi tôi tới sân này. Tràn ngập cảm xúc và ấn tượng. Mội một lần tới đây, cảm xúc lại tràn về.
Tôi chỉ muốn gửi lời cảm ơn tới tất cả mọi người, bởi vì đám đông khán giả đã rất tử tế với tôi. Và còn cảm ơn các nhà tổ chức nữa, vì mọi thứ.

Q. Anh có từng nghĩ rằng mình sẽ thua trận này?

RAFAEL NADAL: Mội lần tôi vào sân thi đấu, tôi cũng nghĩ rằng mình sẽ có thể thua mà..

Q: Lần cuối anh cảm thấy lo lắng nhất ở đây là khi nào. Khi mà anh thật sự cảm thấy quá lo lắng và muốn khống chế lại các cảm xúc để tập trung là khi nào vậy?

RAFAEL NADAL: (From Spanish.) À, tôi đang nghĩ tới đây..Có lẻ là khi đánh với Mathieu first set, 2006. Hay khi đối đầu với Grosjean khi tôi phải đối đầu với cả đám đông khán giả , 2005, I think. 1 set thi đấu quá nhiều gián đoạn, mọi thứ ngoài tầm khống chế, và rất khó khăn. Không còn nữa…tôi nghĩ vậy ( cười..)

THE MODERATOR: Spanish questions.

Q. Như đã thành thông lệ, anh lại đi tới trận chung kết ở đây. Anh có sợ Djokovic chút nào không, vì ở Australian Open anh ấy đã chơi rất hay?

RAFAEL NADAL: Well, Tôi mong rằng lọt vào chung kết sẽ là việc tôi thường làm. Mọi thứ có vẻ dễ hơn cho tôi nhưng ko hoàn toàn như vậy. Tôi hạnh phúc vì đã lọt vào chung kết. Tôi đã có 1 giải đấu rất hay và tôi đang làm mọi thứ để đi tới đỉnh cao nhất. Có thể sẽ là chức vô địch thứ 4 của tôi tại đây, điều đó thật tuyệt vời.

Có thể trận đấu hôm nay đã có kết quả dễ dàng hơn mong đợi, vì tôi ko ngờ mình sẽ chơi hay đến thế. Tôi trước đó đã nghĩ anh ấy có thể gây nhiều khó khăn cho tôi. Tôi đã làm chủ toàn bộ trận đấu. Tôi đã có thể đánh bóng vào bất cứ vị trí nào tôi muốn. Tôi đánh tốt cả forehand lẫn backhand và tôi cũng ko bao giỡ nghĩ mình sẽ đánh hỏng. Tất cả là chìa khóa của trận đấu.

Còn với Djokovic, như bạn đã biết anh ta là một tay vợt rất hay, nhưng lối chơi của anh ta hôm nay không hiệu quả như các trận trước. Vì vậy mọi thứ trở nên khó khăn với Joker. Mặc dù luôn bị break nhưng mỗi khi Joker có cơ hội thì anh ta đều tận dụng thành công.

Q. Sau mọi chuyện diễn ra, anh ko bất ngờ trước sẽ lại có 1 trận chung kết Nadal vs Federer nữa?

RAFAEL NADAL: Chúng ta sẽ chờ. Còn hơn 1 ngày nữa để chờ đợi. Đó sẽ là một trận đấu hoàn toàn khác. Tôi sẽ cố gắng để đối mặt với lịch sử. Kể cả khi bạn hoàn hảo, bạn cũng phải chờ và xem điều gì sẽ xảy đến.

Q. Ở set 3 anh nói rằng anh đã chùng xuống, thực sự là anh đã chơi tệ hơn?

RAFAEL NADAL: Tôi đã chơi một game thật tệ

Q. Có thể anh đã chơi ko theo ý mình như ở set 2, nhưng anh có nghĩ là Djokovic đã làm tất cả vì anh ta hiểu đó là cơ hội cuối cùng?

RAFAEL NADAL: Tôi đã chơi với 1 trong những tay vợt xuất sắc nhất ở mùa giải này. Đó là sự thật. Và bạn chắc đã hiểu rằng nếu bạn ko tập trung thì bạn sẽ phải trả giá thế nào. Bất chợt tôi chơi ko tốt và tôi đã nghĩ.

Anh ta đã thua 2 set. Và tôi phát bóng khi gió đang thổi mạnh và tôi bị gỡ 3-3. Khi tỷ số đang là 5-3, 15-30 nghiêng về tôi, gió lại gây khó khăn một lần nữa. Đối mặt với một tay vợt trả giao bóng rất tốt, tôi biết anh ấy có thể break tôi khi tỷ số là 5-4. Tôi ko chơi kém, nhưng lúc đó Djokovic đã chơi hay hơn.

Q. Anh có thời gian để xem các trận đấu khác không? Xem các trận của Roger Federer? Anh có ấn tượng với điều gì ko? Anh có nghĩ là Roger đã nâng cao được phong độ trong năm nay?

RAFAEL NADAL: Không, tôi ko xem các trận khác. Tôi ko xem nhiều trận tennis. Tôi thích xem tennis nhưng ko phải lúc nào cũng chú ý tới Roger Federer. Tôi thích chơi với anh ta đơn giản là vì chơi tennis với Roger thật tuyệt nhưng tôi ko phân tích những trận đấu của anh ta.

Thực lòng mà nói, tôi ko xem anh ta chơi ở Roland Garros năm nay nhiều lắm. HÌnh như mới xem 1 trận ROger gặp Benneteau. Đó là trận đấu mà tôi xem.

Tôi nghĩ anh ta chơi tốt. Khi bạn nói rằng Roger chơi ko tốt trong đầu năm nay tôi ko nhận thấy điều đó. Đúng là Roger đã có một vài vấn đề, anh đã vượt qua cơn ốm, những trận sốt và việc anh ấy thua vài trận đấu là vì Roger cũng chỉ là một con ng` như chúng ta. Anh ta đã thua Fish, Radek Stepanek và thua Djokovic ở trận bán kết Australian Open.

Nhưng xét cho cùng, anh ta vẫn vươn tới phong độ cao ở mỗi giải đấu anh tham gia. Nhưng ở năm nay, mọi thứ có vẻ hơi lạ hơn. Roger đã gặp khó khăn ở một vài trận đấu, nhất là với Stepanek. ĐIều đó thể hiện mọi thứ khó khăn với tất cả ko ngoại trừ Federer
Nhưng tôi ok cho rằng anh ta có thể ko chơi một trận đấu kém trong nhiều ngày, nhiều tháng. Roger tỏ ra khá mạnh ở các trận đấu nhưng anh ấy cũng chưa có trận đấu nào thật sự khó khăn.

Q. Điều gì là nguy hiểm nhất cho anh trong trận chung kết? Và trận đấu khó khăn nhất của anh với Federer là khi nào?

RAFAEL NADAL: Well, vấn đề lớn nhất khi chơi trận chung kết là đối thủ của bạn. NẾu tôi gặp Federer, đó là đối thủ khó khăn nhất mà tôi phải thi đấu, đơn giản vì anh ta đã gặp tôi 3 năm liên tiếp ở Roland Garros và anh ta luôn là đối thủ gây cho tôi nhiều khó khăn nhất.

Cho câu hỏi thứ 2, trận đấu khó khăn nhất là ở Rome năm 2006.

Q. Trên sân có khá nhiều gió trong hôm nay?

RAFAEL NADAL: ĐÚng vậy, nhiều hơn những ngày khác. Thỉnh thoảng gió có thể tạo ra gió xoáy trên sân và thật khó để thi đấu. Đó là trường hợp của ngày hôm nay, trong một vài thời điểm.

Q. Tôi nghĩ rằng anh đang thể hiện sức mạnh ghê gớm, vì ở trận đấu với Almagro cũng trong điều kiện thời tiết như hôm nay.

RAFAEL NADAL: Almagro? Không, khi đó ko có gió

Q. Đúng là tôi đã nhầm. Nhưng đó là do anh đã chơi nhiều trận trên sân này hay đó là cách anh đánh bóng?

RAFAEL NADAL: Không, tôi ko nghĩ tôi có thể làm gì với cách tôi đập bóng. Cách của tôi là đánh quả bóng mạnh hơn một chút để chống lại sức gió, và sau đó sẽ dễ dàng hơn để chỉnh hướng cho bóng.

Có một số tay vợt như Agassi chơi rất tốt trong điều kiện nhiều gió. Họ đập bóng rất tốt với lực mạnh bằng cổ tay.

Q. Đây là năm thứ tư liên tiếp anh tới đây và trả lời phỏng vấn. Anh có cảm thấy lo lắng hơn trước không?

RAFAEL NADAL: Không, tôi cảm thấy rất thoải mái. Tôi đã rất bình tĩnh và tôi nghĩ mọi thứ vẫn như vậy. Ko có gì thay đổi. Sự khác biệt có lẽ là tôi đã nhiều hơn 3 tuổi. Tôi đã 22. Tôi ko còn là một tay vợt trẻ, một tay vợt tiềm năng.

Còn với những thứ khác, mọi thứ ko thay đổi. Tôi có lo lắng một chút trước trận chung kết, như thường lệ, vì trận chung kết luôn là trận đấu rất quan trọng.

Q. Toni đã nói ông ấy sẵn sàng đón nhận một thất bại. Ông ấy đang đi tới bãi biển?

RAFAEL NADAL: Yeah, Toni đang trở về Mallorca, vì tôi sẽ chơi ở Queen và sau đó là Wimbledon. Toni tới bãi biển khi ông muốn. Còn khi thi đấu tôi muốn chiến thắng. TÔi ko muốn thua cuộc, tuy mọi thứ đều có thể xảy ra. Tôi có thể chơi tốt như trong trận bán kết hay tứ kết trước Almagro hay không? Mọi thứ đều có thể xảy ra, đó sẽ là một trận đấu mở.

Tôi ko muốn nghĩ về thất bại, nhưng tôi chấp nhận sự thật.

Q. Trở lại với trận đấu ngày hôm nay, anh đã phát bóng rất tốt. Thỉnh thoảng nhắm đến điểm yếu của Djokovic, pha phát bóng của anh phát huy tác dụng khi anh cần?

RAFAEL NADAL: Hoàn toàn chính xác. Quả giao bóng của tôi đã phát huy tác dụng. Tôi nhắm vào điểm yếu của anh ta trong 2 thời điểm. Như bạn đã biết, Djokovic là một tay vợt làm mọi ng` bất ngờ mỗi khi anh ta trả giao bóng. Vì vậy bạn sẽ phải đa dạng pha đánh của mình khá nhiều.

Nếu bạn chỉ phát bóng đúng một kiểu, anh ta sẽ quen với nó và trả giao bóng một cách mạnh mẽ. Nhưng tôi cũng bị cản trở bởi gió.

Q. Về phần của đối thủ, anh có cảm thấy thú vị khi chơi với anh ta hay ko?

RAFAEL NADAL: Tôi luôn luôn tập trung vào bản thân. Tôi biết lối chơi của tôi trận vừa rồi là rất cao, tôi cần phải duy trì điều này nếu ko người khác sẽ đánh bại tôi.

Nhưng với cách tôi phân tích trận đấu, tôi nghĩ anh ta gặp khó khăn để lật ngược thế cờ nếu tôi tiếp tục chơi thật tuyệt vời.

Còn việc cảm thấy thú vị? Không hoàn toàn. Tôi hạnh phúc vì đã chơi tốt. Và bạn có thể gọi đó là thú vị. Nhưng trong trường hợp mà bạn phải luôn luôn sẵn sàng cho pha bóng tiếp theo, bạn cần tập trung. Trừ một vài thời điểm ở set 3, tôi luôn bị ám ảnh cần phải phát bóng thật khó.

Q. Toni nói rằng anh ko hề điều chỉnh chiến thuật khi đánh với Djokovic, vì nó vẫn được vận hành rất tốt. Còn bây giờ là Federer trong trận chung kết. Anh có định thay đổi chiến thuật ko?

RAFAEL NADAL: Tennis là một môn thể thao đơn giản. Bạn ko cần phải thay đổi khi bạn chơi tốt. Tất cả những gì bạn cần là chơi thật tốt.

NẾu tôi bắt đầu lên lưới và vô lê, điều đó cũng tốt. Nhưng nếu tôi cần phải phát bóng dọc sân để có thể sử dụng những pha bóng dài thì mọi chuyện đều ổn. Tôi sẽ ko nghĩ ra điều gì mới cho trận chung kết.

Mọi thứ sẽ tiến triển tốt hoặc không. Nó sẽ chỉ tốt khi bạn biết mình phải làm gì. Bạn đôi lúc thay đổi chiến thuật vì bạn thay đổi những pha passing hoặc backhand, nhưng những sự thay đổi đó ko đáng kể. Về cơ bản Tennis là một môn thể thao đơn giản.

Q. Một ngày trước trận chung kết, đó có phải là một ngày khác biệt so với những ngày khác ko? Ví dụ anh sẽ đi ăn tối ở đâu? Anh có lo lắng trước trận chung kết không? Anh sẽ ăn gì vào ngày chủ nhật? Anh có nghỉ ngơi thoải mái không? Anh có cẩn thận hơn so với những ngày khác ko?

RAFAEL NADAL: Không, ko hề, mọi thứ vẫn như mọi ngày. Nếu tôi ăn cái gì mà khó tiêu hóa, thì điều đó thật tệ hại. Tôi sẽ ko thay đổi gì cả. Tôi sẽ ko ăn những món ăn kỳ lạ :)) (cười)

Ví dụ, tôi sẽ ko ăn những gì ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Nếu bạn cho tôi ăn thứ gì mà khiến tôi ốm vào ngày hôm sau, hãy tin tôi là bạn sẽ ko được yên. Bạn hãy chạy nhanh trước khi tôi đuổi đánh :)) (cười)

Chưa có phản hồi nào to “Roland Garros 08: Nadal trả lời phỏng vấn sau trận bán kết vs Djokovic”

Gửi phản hồi

