Rafa Tennis
You’ll never walk alone, Rafa, WE Always Follow YOU

Wimbledon 08: Rafa Nadal nóng lòng muốn xóa đi nỗi đau tại Wimbledon

http://www.timesonline.co.uk/tol/spo…cle4183320.ece

Rafa Nadal nóng lòng muốn xóa đi nỗi đau tại Wimbledon


(Graham Hughes)

Neil Harman

Chuyến bay EasyJet Flight 5509 từ Gatwick bay tới Palma, Majorca đã chở một vài hành khách phút chót (82.99 bảng Anh một vé) và một trong số họ gây chú ý. Rafael Nadal ko phải là người thích đi bằng chuyên cơ riêng, anh giống những người khác. Anh nói “Máy bay vẫn còn chỗ, ko có vấn đề gì”

Mọi người khó có thể tưởng tượng Roger Federer chọn lối sống đơn giản như vậy, khi không có thứ gì bị xem nhẹ, điều đó càng khẳng định tính cách giản dị của chàng trai 22 tuổi người Tây Ban Nha trong cuộc sống – một tay vợt cực kỳ thành công trên sân đấu. Với người đầu tiên ngoài việc vô địch 4 Roland Garros đã lên ngôi trên sân cỏ tại Artois Championship ở Queens Club, phía Tây London chỉ trong vòng 8 ngày, thì nhiệm vụ quan trọng nhất lúc này là trở về nhà nhanh nhất có thể.

Lên giường ngủ lúc 1h sáng, Nadal đã ở trên sân golf vào ngày hôm sau lúc 8h45 và thể hiện phong độ cao nhất trong năm nay, a four-over-par 76. Ngày hôm sau, “5 cú birdies, nhưng bị 2 double-bogeys và 3 triple-bogeys, vì vậy chỉ được 81 điểm”, anh kể. Một vài lỗ đánh tốt hơn nhưng ko hoàn toàn ổn. Ngày thứ tư, anh câu cá với bố mình một cách thích thú. Ngày thứ năm, Rafa bay trở lại London.

Vậy là một năm nữa, kỳ nghĩ được hoàn tất, bây giờ là thời gian để thi đấu. Federer sau khi cắt tóc ngắn đã hy vọng vào một hiệu quả như Samson nhưng anh ta vẫn không thoải mái vì không thể quên được nụ cười nhẹ nhàng trên khuôn mặt của ông vua sân đất nện. Đôi mắt của Rafa đã đầy nước mắt khi anh rời sân vận động All England Club (Wimbledon) năm ngoái, sau khi thua trận chung kết hay nhất trong nhiều năm trước FEderer trong 5 set.

Đó có phải là thất bại khó khăn nhất ko? Rafa nói “Thật sự rất khó khăn khi phải thua một trận chung kết quan trọng như vậy nhưng lúc đó tôi cũng hài lòng về lối chơi của mình”, “Trong set cuối cùng tôi đã có 2 lần 15-40 ở những game Federer giao bóng và lúc đó tôi cũng chưa bị break. Sau trận đấu, tôi đã khóc rất nhiều, khoảng 30 phút [anh thở dài]. Tôi đã khóc, phải biết nói thế nào nhỉ. Có rất nhiều áp lực, tôi đã có cơ hội để chiến thắng, danh hiệu trong giấc mơ của tôi và cuối cùng tôi đã thua. Tôi khóc ko chỉ vì trận thua mà đó là cảm xúc của một trận chung kết. Điều đó chưa từng xảy ra trước đó”

Hãy để ý tới những gì mà Rafa đã phải trải qua. Một trận đấu 5 ngày với Robin Soderling, tay vợt ng` Thụy Điển, trong một ngày mà anh đã bỏ lỡ 1 match point. “Tôi đã có một cú phát bóng, tôi pha forehand như thường lệ nhưng tôi đã đánh hỏng. Đó là điểm cuối cùng, 6-6, và chúng tôi trở lại phòng thay đồ, trời lại mưa. Chúng tôi trở lại vào ngày hôm sau, anh ta có một pha trả giao bóng tốt, tôi thua set 3 và mọi thứ thay đổi”.

“Tôi lại có cơ hội để thắng set 4 nhưng trời tiếp tục mưa trong khoảng 20 phút. Tôi thực sự đã kiểm soát trận đấu 100% nhưng mỗi khi trời mưa tôi trở nên tồi tệ hơn. Cuối cùng tôi cũng có giải pháp”

Nhiệm vụ Soderling hoàn thành, Nadal trở lại ngay ngày tiếp theo để gặp Mikhail Youzhny trên sân số 2 và anh bị dẫn 2 set trắng. Ở set 3, anh thua 5 games. “Youzhny chơi lối đánh nhanh và trên một sân bé như thế, nó thích hợp với lối đánh nhanh. Không hề đơn giản cho tôi”, Nadal nói. Tomas Berdych tay vợt người Séc gục ngã sau 3 set và Djokovic dừng trận đấu với chấn thương ở chân trong set 3 trong trận bán kết mà người thắng chuẩn bị gặp Federer cho một trận đấu đứng tim.

2 đối thủ đã chinh phục mọi thứ trong 4 năm qua, khi Federer biến sân cỏ thành vương quốc của mình và Nadal không thể bị đánh bại trên sân đất nện. Mỗi người đều đã tránh được những thất bại một cách không tưởng. Nadal liệu có thể có thái độ thù địch với tay vợt người Thụy Sỹ như là McEnroe, Connors và Lendl. “Đây chí là một trò chơi, điều đó đúng phải không?”, Nadal nói “Họ là những nhân vật khác, tôi nghĩ vậy. Tôi là một người hiền lành, tôi ko bị thứ gì ám ảnh cả”

“Tôi yêu sự chiến thắng, tôi ko thích phải thua và tôi biết rằng nếu tôi chơi như bình thường tôi sẽ chiến thắng. Nhưng khi tôi thua trận chung kết Wimbledon năm ngoái tôi đã dành vài ngày sau đó trên sân golf và trên bãi biển. Tennis là một môn thể thao mà bạn sẽ học được điều gì tương tự như việc thua cuộc. Nó sẽ xảy ra với bạn trong vài tuần tới, chắc chắn”

“Tôi thích sự yên tĩnh hơn. Đúng như vậy, tôi giống như những gì mà các bạn nói, hiếu động. Sau giải Queens, tôi về nhà và ngủ nhưng tôi phải dậy lúc 8h sáng vì nếu tôi dậy muộn thì tôi sẽ lãng phí 1 buổi sáng, tôi chỉ có 3 ngày tại nhà. Tôi ko thích xem TV lắm nhưng thời gian này tôi đã xem giải golf US Open trong 4 ngày”.


Tiger Woods đã chơi ko thể tin được nhưng thật tiếc cho đối thủ của anh [Rocco Mediate]. Tiger đã có một cú putt khó trong loạt play-off và ở ngày tiếp Mediate dẫn trước với 2 par-five. Cho một tay golf chuyên nghiệp, đó là cơ hội lớn để có 2 cú birdie nhưng anh ấy đã ghi 2 par còn Tiger là 2 birdies. Một thất bại khó khăn hơn cả thất bại tại trận chung kết Wimbledon năm trước.

Nadal chấn nhận việc anh tiếp tục thi đấu tại Wimbledon với một chuỗi trận đấu kỳ tích, từ Monte Carlo vào tháng 4, đó là chiến thắng trên sân đất nện, chiến thắng trên đất nện, thua trên đất nện (chấn thương tại Rome), thắng đất nện, thắng đất nện, thắng trên sân cỏ và để đạt được điều đó anh đang ở phong độ cao nhất của mình.

Anh đã thực hiện điều đó như thế nào với những thành công ko thể bắt chước được? “Mọi người nói nhiều về lối chơi dựa vào thể lực của tôi và nói rằng tôi chắc chắn sẽ gặp nhiều vấn đề nhưng thực sự là tôi chơi nhiều trận đấu hơn qua từng năm và chưa bao giờ thua một giải đấu do chấn thương. Năm nay đó chỉ là vài vết rộp chân, nhưng tôi đã ko thua giải đấu đó vì vết rộp, tôi thua vì lịch thi đấu khốn kiếp của ATP”

“Nếu tôi vô địch tại Rome tôi sẽ ko bao giờ có thể tới được Hamburg, và tôi đã có lựa chọn vào lúc đó. Tôi chỉ có 3 giải Masters Series trên sân đất nện, nơi mà tôi có những cơ hội lớn nhất để chiến thắng và giúp tôi giữ được khoảng cách với Federer và Djokovic. Nếu tôi muốn trở thành số 1, tôi cần những giải đấu như vậy. Phần còn lại của mùa giải rất khó khăn, với đôi chân, bàn chân và lưng. Các tay vợt khác có cơ hội tốt hơn trên sân cứng và tôi ko muốn nói rằng điều đó ko công bằng, tôi chỉ muốn nói mùa giải đất nện quá ngắn. Tại sao ko có một mùa giải đất nện cũng như mùa giải sân cỏ dài hơn?”

Đó là những quyết định nằm ngoài quyền kiểm soát, có thể khi Nadal trở thành một thành viên của Hiệp hội VĐV ATP thì mọi thứ sẽ tốt hơn. Một thứ khác khiến Rafa suy nghĩ trong khi chơi golf ngày hôm qua là về bóng đá. Cristiano Ronaldo có tới Real Madrid, clb anh yêu thích hay ko? Tây Ban Nha có thể vô địch Euro hay không? “Tôi hy vọng cả 2 đều xảy ra”, anh nói “Real Madrid ko thể là CLB lớn hơn nữa nhưng họ đã có nhiều danh hiệu hơn bất cứ ai và liệu có cầu thủ nào ko muốn tới đó? Tôi sẽ rất vui nếu Ronaldo gia nhập Real”

Prize fighter

Phong độ của Nadal trong năm nay

Số trận thắng 49
Số trận thua 7

Danh hiệu 5 (Queens, French Open, Hamburg ATP Masters, Barcelona ATP International Series Gold, Monte Carlo ATP Masters)
Tiền thưởng $3,901,923 (about £1,950,000)

Thành tích tại Wimbledon

2007 thua trận chung kết với Roger Federer, trước đó Novak Djokovic retire trong trận bán kết
2006 Thua chung kết với Federer sau khi đánh bại Andre Agassi ở vòng 3
2005 Bị đá văng ở vòng 2 bởi Gilles Muller, tay vợt Luxembourg
2004 Không thể tham gia vì một chấn thương ở đầu gối trái
2003 Lọt vào vòng 3 của giải đấu và bị loại bởi Paradorn Srichapan, sau khi vượt qua Mario Ancic ở vòng 1

Chưa có phản hồi nào to “Wimbledon 08: Rafa Nadal nóng lòng muốn xóa đi nỗi đau tại Wimbledon”

Gửi phản hồi

