Rafa Tennis
You’ll never walk alone, Rafa, WE Always Follow YOU

Wimbledon 08: Rafa trả lời phỏng vấn 21/06/08

R. Nadal – 21 June

Saturday, 21 June, 2008

Pre-event press interview with Rafael Nadal, the no.2 seed in the men’s singles.
THE MODERATOR: Questions for Rafa.

Q. Trong suy nghĩ của mình, điều gì đã ảnh hưởng tới phong độ của anh trong năm trước, đặc biệt là trong trận chung kết với Roger?
RAFAEL NADAL: Không, ko có sự khác biệt lớn nào. Mọi năm thì đều thế cả. Tôi chỉ tới đây với mục tiêu lớn nhất cỏ thể, tận hưởng cảm giác đc chơi trên sân cỏ. Đó là một mặt sân kì lạ. Tôi đang cố gắng tìm phong độ tốt nhất

Q. Bây giờ có phải là cơ hội lớn nhất của anh trên sân cỏ hay ko?
RAFAEL NADAL: Mỗi năm đến đây thì bạn đều muốn tiến bộ phải không?
Tôi nghĩ thật ngốc khi nói bạn đã tiến bộ được những gì trên san cỏ. Bởi vì điều đó là không thể khi bạn chỉ chơi trên mặt sân này có 2 tuần trong 1 năm. Gần như không thể nếu muốn tiến bộ trên mặt cỏ. Trong khi bạn có thể nâng cao lối chơi của mình trên các mặt sân khác. Còn trên sân cỏ, bạn có một số lựa chọn, bạn có thể phát bóng tốt hơn, lên lưới nhiều hơn, cắt bóng và chiến đấu ngoan cường hơn. Đó là điều sẽ giúp bạn rất nhiều khi chơi trên sân cỏ.

Q. Anh đã có những break points trong trận chung kết năm ngoái ở set cuối. Có khi nào anh nghĩ về những điểm số đó và cho rằng mình có thể làm tốt hơn hay ko?
RAFAEL NADAL: Không, như thế là quá đủ. Tennis tiếp tục từng tuần sau trận chung kết Wimbledon. Sau trận chung kết năm ngoái thì đó là 2 tuần lễ rất tốt đẹp của tôi. Tôi đã chơi rất tốt, đặc biệt là trong trận chung kết. Cuối cùng tôi đã thua. Tôi buộc phải chấp nhận điều đó. TÔi đã cống hiến 100% bản thân. Chắc bạn đã biết 1 tiếng sau trận đấu là khoảng thời gian khó khăn của tôi vì tôi đã đánh mất cơ hội lớn và bạn ko thể biết mình còn có một cơ hội như thế trong tương lai hay ko.
Nhưng sau đó, cuộc sống lại tiếp diễn. Tôi luôn cố gắng tốt nhất cho giải đấu sau đó.

Q. Sau khi đánh bại Roger ở Paris, Bjorn Borg nói anh sẽ vô địch tại đây. Anh suy nghĩ gì về dự đoán đó?
RAFAEL NADAL: Vâng, Bjorn là một người đặc biệt, một tay vợt đặc biệt. Và khi Bjorn nói gì đó, mọi người đều lắng nghe Bjorn (cười). Tôi chỉ có thể nói lời cảm ơn với ông. Nhưng bạn cũng hiểu, Bjorn ko phải là thần thánh.

Q. Trong nhiều năm qua, có rất nhiều nhà vô địch Roland Garros, Bruguera, Muster, Guga, những người tới đây với sự hưng phấn cao độ. Anh ko bao giờ nghĩ nhu vậy. Tại sao?
RAFAEL NADAL: Nếu bạn muốn trở thành một tay vợt lớn, một tay vợt quan trọng, bạn phải ở vị trí cao nhất, sẽ ko thể nếu ko tới đây với sự hưng phấn cao độ.
Wimbledon là một giải đấu rất quan trọng với tôi. Tôi hạnh phúc vì lại được ở đây một năm nữa.

Q. Anh có nghỉ ngơi bằng việc xem giải Euro hay ko?
RAFAEL NADAL: Có chứ.

Q. Anh có nghĩ Tây Ban Nha sẽ đánh bại Italy và sau đó lên ngôi hay ko?

RAFAEL NADAL: KO phải nghi ngờ gì cả, chúng tôi sẽ vô địch trong năm nay. (Rafa đã đúng một phần – zero )

Q. Anh nghĩ sao nếu Ronaldo gia nhập Barcelona?
RAFAEL NADAL: Đừng hỏi tôi những câu hỏi này. Vì ở TBN, tất cả đang nói ROnaldo sẽ tới Real Madrid. Nhưng tôi ko biết chắc

Q. Anh có muốn thấy anh ta thi đấu ở Madrid hay ko?
RAFAEL NADAL: Chắc chắn là có. Xin lỗi Manchester (cười)

Q. Một mùa hè trong mơ nếu anh vô địch Wimbledon và TBN vô địch Euro 08? Đó có phải là câu chuyện perfect cho anh ko?
RAFAEL NADAL: Trên cả perfect.

Q. Chúng ta vẫn đang nói về những môn thể thao khác. Anh nghĩ sao về Tiger Woods vào tuần trước? Anh nghĩ sao khi anh ta đã chơi với chấn thương?
RAFAEL NADAL: Thật khó khăn để hoàn thành một giải đấu và ko thể chơi tiếp trong cả mùa giải. Nhưng Tiger có vẻ là thần tượng của tôi. Thực ra là tôi ko có thần tượng nào cả. Có lẽ đó là vận động viên thể thao tôi ngưỡng mộ nhất.

Vì tôi rất thích tinh thần của anh ta và ánh mắt mỗi khi anh chuẩn bị thực hiện một cú đánh quan trọng. Anh ấy luôn chơi ko thể tin nổi trong những pha quyết định.
Khi sắp kết thúc ngày thứ 3, chỉ có một người có sự tập trung, sự quyết đoán và sự tự tin tuyệt vời. Chỉ có Tiger mới có thể làm như vậy.
Anh ta có 2 ngày thua ở par 5 và cả 2 ngày đó anh đều có birdie. Tôi hiểu khó khăn của việc thi đấu với cơn đau, và sự tập trung là rất khó kiểm soát, trong trường hợp của tôi đã việc chạy hoặc đánh bóng với cơn đau.
Thật ko thể tin là anh ấy vô địch US Open trong hoàn cảnh như vậy.

Q. Anh có nghĩ Roger dễ bị đánh bại trong năm nay nhiều hơn các năm trước hay ko?
RAFAEL NADAL: Có chứ, rất nhiều cơ hội. Anh ta ko thua 1 set nào tại Halle. 59 trận đấu liên tiếp ko thua. Cố lên

Q. Trên sân anh là một tay vợt rất hiếu động, nhưng anh cũng thích câu cáu, đó là một môn rất nhẹ nhàng và êm đềm. Anh giải thích sao về sự khác biệt trong con người của mình?
RAFAEL NADAL: Tôi nghĩ tôi còn hiếu động hơn khi ở ngoài sân thi đấu. Tôi ghét việc phải ở nhà ngồi trên ghế sofa và xem TV, ngủ dậy lúc 11h trưa vì tôi có cảm giác mình đánh mất một ngày.
Trong mọi lúc tôi rất bình thường, một chàng trai lặng lẽ, nhưng luôn muốn vận động

Q. Anh có bắt được gì khi câu cá ở Mallorca ko?
RAFAEL NADAL: Four tunas.

Q. Khi giải Queen’s kết thúc anh đã mệt mỏi. Anh có cảm thấy tốt hơn sau vài ngày ở Mallorca ko?
RAFAEL NADAL: Về nhà luôn thật tuyệt vời, nhà tôi ở Mallorca mà

Q. Có thể việc này ko diễn ra nhiều, có thể khi anh nhỏ tuổi hơn, anh cảm giác thế nào khi anh thua một trận đấu tồi tệ và phải thi đấu trận tiếp theo với cùng đối thủ đó?
RAFAEL NADAL: Khi anh ta đánh bại tôi một cách dễ dàng?

Q. Vâng.
RAFAEL NADAL: Tôi ko biết nữa. Khi anh ta đánh bại tôi một cách dễ dàng, tôi nghĩ là mình đã ko chơi tối hoặc là anh ta đã chơi quá hay. Khi bạn ở trên sân, bạn có thể thắng hoặc thua. Nhưng nếu bạn thua dễ dàng là bởi vì bạn đã ko chuẩn bị tinh thần tốt.
Lần tiếp theo tôi thi đấu với anh ta, tôi chỉ tập trung trong mọi thời điểm và cố gắng chơi tốt nhất có thể.

Q. Điều đó có ảnh hưởng cho lần tiếp theo anh thi đấu hay ko?
RAFAEL NADAL: Về khía cạnh nào?

Q. Ở cả mặt tích cực lẫn tiêu cực.
RAFAEL NADAL: Sẽ luôn tốt khi ra sân với thành tích đối đầu là 6-0 mà ko phải là 0-3
NHƯng bạn biết rằng phía trước luôn là thử thách khi phải đánh bại một tay vợt mà lối chơi của anh ta ko hề dễ chịu cho bạn.

Q. Ngoài việc xem đội TBN tại Euro 08 và bắt cá tuna, anh làm gì khi rời khỏi sân Wimbledon?
RAFAEL NADAL: Sau Wimbledon?

Q. Trong khi diễn ra giải, sau mỗi trận đấu, anh sẽ làm gì vào buổi tối hoặc thời gian của anh thay đổi ra sao?
RAFAEL NADAL: Bạn sẽ ko bao giờ biết. Tôi có một ngôi nhà tại đây. Thật dễ dàng để làm mọi thứ.

Q. Anh có bạn bè hay gia đình ở đây ko?
RAFAEL NADAL: Tôi mong muốn họ có nhiều thời gian hơn vì tôi đã ko có những ngày nghỉ tốt tại Mallorca (cười)
Nhưng không, tôi ko có bạn bè ở đây. Tôi có rất nhiều phim và PlayStation. TÔi còn có một vài quyển sách để đọc. Tôi cũng ko biết gì nữa. Bạn cũng chẳng bao giờ biết cả

Q. Có thể với anh thì Roland Garros là rất quan trọng, nhưng tầm quan trọng của việc chiến thắng tại Wimbledon là thế nào?
RAFAEL NADAL: Điều đó với tôi giống như với mọi tay vợt khác. Mọi người đều muốn chơi tốt tại đây và chiến thắng. Tôi nghĩ tất cả đều có một giấc mơ vô địch Wimbledon.

Chưa có phản hồi nào to “Wimbledon 08: Rafa trả lời phỏng vấn 21/06/08”

Gửi phản hồi

